Ads Top

Các công ty điện tử Trung Quốc kiếm bộn tiền dịp Lễ độc thân

Lễ độc thân 11/11 là sự kiện lớn nhất trong năm để thúc đẩy việc mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc. Theo Bloomberg, doanh số bán hàng trong nhiều năm gần đây của sự kiện này đã cao hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm nay, Alibaba ghi nhận thu về một tỷ USD trong 1 phút 25 giây đầu tiên. Chưa đầy 2 giờ sau, con số này chạm mốc 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 14 tỷ USD).

Số liệu về doanh thu được các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc cập nhật trực tiếp trong ngày 11/11.

Số liệu về doanh thu thường được các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc cập nhật trực tiếp trong ngày 11/11.

Theo Thời báo chứng khoán Trung Quốc, tính đến 12 giờ trưa ngày 11/11, đã có 167 thương hiệu có doanh thu vượt quá 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 334 tỷ đồng). Những công ty này được xếp vào danh sách của "câu lạc bộ 100 triệu". Các thương hiệu đứng đầu danh sách chủ yếu thuộc về lĩnh vực điện tử gia dụng như Midea, Haier, Xiaomi, Gree, Blueair, Oaks, Kaidi Shi...

Năm nay, các mặt hàng gia dụng thông minh thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng, như rèm cửa tự động, máy hút bụi, thiết bị chăm sóc sức khỏe... Theo các báo cáo, doanh số bán loa thông minh đã tăng 167%. Trong khi đó, TV hỗ trợ AI và Smart TV chiếm tới 90% doanh thu bán TV màn hình phẳng. Số lượng người mua TV hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói cũng tăng 72,83%.

Các hãng điện thoại cũng kiếm bộn trong dịp lễ này. Bởi trước đó một vài tuần, những thương hiệu lớn như Apple, Huawei, Oppo, Vivo đều tung ra các sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp nhất. 

Ngoài điện tử tiêu dùng, các sản phẩm trong lĩnh vực sửa chữa nhà cửa, phụ kiện ôtô, may mặc, làm đẹp và mỹ phẩm cũng đạt được các thành tích doanh số rất nổi bật.

Đồ gia dụng, sản phẩm thông minh được người dùng đặc biệt quan tâm khi mua sắm trực tuyến.

Đồ gia dụng, sản phẩm thông minh được người dùng đặc biệt quan tâm khi mua sắm trực tuyến.

Theo Sina, có 5 lý do khiến mua hàng online đã phát triển rất mạnh ở Trung Quốc hiện nay. Một là việc mua hàng trực tuyến đã bỏ các khâu trung gian trong bán lẻ, giúp người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất. Rồi đến việc các tập đoàn thương mại điện tử đã áp đảo hoàn toàn, thậm chí mua lại các thương hiệu bán lẻ truyền thống. Thêm nữa, nền tảng dịch vụ hậu cần, vận chuyển ở Trung Quốc rất mạnh. Bốn là việc nhiều người coi việc mua sắm như một thú vui giải trí trên máy tính. Cuối cùng, đặc tính không giới hạn số lượng của việc mua hàng trực tuyến đặc biệt phù hợp với lượng dân số đông đúc tại quốc gia này.

Tuy nhiên theo Legal Daily, gần 80% các mặt hàng được bán với giá "khuyến mãi" trong dịp lễ độc thân năm nay, có giá không hề rẻ hơn so với thông thường. Ví dụ, một chiếc túi có giá 109 nhân dân tệ (khoảng 350.000 đồng) được bán ra hôm qua, cách đó chỉ một tháng rưỡi có giá 99 nhân dân tệ.

Các doanh nghiệp cả tư nhân lẫn các công ty lớn, đã khéo léo lợi dụng lỗ hổng để gian lận và tạo ra các loại bẫy giá cho khách hàng. Người tiêu dùng bị choáng ngợp và nhanh chóng bị đánh lừa trước hàng trăm nghìn sản phẩm và các con số đủ loại từ khuyến mãi, giảm giá, tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá, trợ cấp cùng một loạt quy tắc mua bán phức tạp. Tỷ lệ hoàn trả sản phẩm và số lượng khiếu nại về mua hàng sau ngày 11/11 đã bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh.

Bảo Nam

No comments:

Powered by Blogger.